#8 Niềm tin không đến từ bên ngoài

Nếu như có ai đó đến nói với ta rằng “Bạn thật thông minh. Bạn là người thông minh nhất mà mình từng gặp”. Liệu ta có tin không?

Chắc chắn trong một phút giây ngỡ ngàng, ta sẽ ngại ngùng và muốn chối bỏ ngay kết luận đó. Ta sẽ đáp lại rằng “Bạn cứ nói quá lên” hoặc là “Mình không thông minh như bạn nghĩ đâu. Mình còn dở lắm”.

Nhưng bạn biết không, câu trả lời phù hợp nhất trong tình huống đó là “Cảm ơn bạn đã nghĩ như thế”. Chỉ vậy thôi. Cảm ơn họ vì họ đã cho rằng ta như thế. Ta không giãi bày cũng không phản bác quan điểm của họ.

Vậy nếu như có ai đó đến nói với ta rằng “Bạn dốt thật. Bạn là người dốt nhất mà mình từng gặp”. Liệu ta có tin không?

Chắc chắn trong một phút giây ngỡ ngàng, ta sẽ hoặc là phẫn nộ hoặc là tổn thương. Ta sẽ điên cuồng đáp trả và liệt kê ra những dẫn chứng để chứng minh rằng mình không dốt. Hoặc là ta sẽ ấm ức bỏ đi vì cảm thấy bị xúc phạm.

Nhưng bạn biết không, câu trả lời phù hợp nhất cho tình huống đó là “Cảm ơn bạn đã nói ra quan điểm của bạn”. Vậy thôi, ta không đôi co cũng không cần phải đối đáp lại.

Vì ta hiểu rằng đó là quan điểm của họ. Việc người khác nhận định ta thông minh hay ngu dốt được xét theo hệ quy chiếu của họ. Cũng giống với việc một vật đang chuyển động hay đứng yên còn phụ thuộc vào hệ quy chiếu mà ta đang xét. Ta ở trên tàu nhìn xuống vệ đường sẽ thấy người bên đường đang chuyển động. Nhưng theo hệ quy chiếu của cái cây bên đường, họ thật sự đang đứng yên.

Những người xung quanh có tiêu chuẩn riêng cho từng tính từ họ dùng để miêu tả người khác. Người thông minh hay kẻ ngu dốt họ nói đến là hình ảnh phản chiếu của ta trong mắt họ, không phải chính bản thân ta.

Ta thường cảm thấy ngại ngùng khi ai đó khen ngợi, vì một phần nào đó trong ta không nhận thấy mình có những điều tốt đẹp đó. Ta thường cảm thấy tức giận và tổn thương khi ai đó chê bai, vì một phần nào đó trong ta nhận thấy mình giống với những gì họ miêu tả.

Ta tin những gì người khác nói về mình, vì ta không thật sự tin tưởng bản thân.

Ngày nay, người ta dễ dàng buông lời nhận xét không hay về một ai đó mà họ không thật sự biết rõ, nào là chê người kia béo quá, người nọ lép quá, cô này cao quá, em kia lùn quá.

Chúng ta tiếp xúc với rất nhiều người mỗi ngày, không chỉ trực tiếp mà còn gián tiếp thông qua mạng xã hội. Do đó, số lượng nhận xét ta nhận về không hề nhỏ. Nếu không có đủ niềm tin vào bản thân, ta dễ dàng bị những lời nói đó thao túng và khiến ta muốn thay đổi bản thân mình để phù hợp. Họ vốn rất đông trong khi ta thì chỉ có một. Làm sao ta có thể cao vừa ý người này nhưng lại thấp cho đủ tiêu chuẩn với người nọ? Ta là chính ta, không phải là kì vọng của người đời.

Bởi vì không có nghĩa vụ làm hài lòng người khác, trước tiên, ta phải hiểu mình và xây dựng một hệ thống niềm tin của chính mình. Hiểu mình để nhận thức được bản thân ta đang đứng ở đâu, ta mạnh điểm nào, ta yếu điểm nào.

Ta hiểu mình cũng là con người và có những khuyết điểm, những điều chưa làm được. Ta chấp nhận những điều đó và nỗ lực để hoàn thiện. Ta hiểu mình có những điểm mạnh, những điều làm tốt và cố gắng duy trì. Ta không chối bỏ bất kì điều gì thuộc về bản thân mình.

Khi nội lực đủ mạnh, dù cho ai đó có bất kì nhận xét nào, dù khen dù chê, ta cũng không cho rằng điều họ nói là sự thật. Bởi vì sự thật là, những gì người khác nghĩ về ta, phản ánh suy nghĩ của họ, không phải chính bản thân ta.

Mong là dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì mọi người cũng đều được sống trong những điều tốt đẹp và hạnh phúc.

Nhà của Di.

Leave a comment