Những điều mình ngưỡng mộ ở một công ty

Hôm nay, mình có dịp tham dự sinh nhật online của một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất ở Việt Nam. Và mình thấy nó rất nhân văn.

À, mình không phải nhân viên chính thức, nên bài viết này không nằm mục đích quảng cáo gì cả. Mình cảm động nên muốn ghi lại, kẻo sau này không có dịp.

Ngoài những phúc lợi và sự hỗ trợ cho nhân viên, trước và trong mùa làm việc tại nhà, công ty còn chăm sóc cả đời sống tinh thần của từng nhân viên.

Những kỉ niệm mà mình thu nhặt được trong quá trình tiếp xúc và chứng kiến đó là

Nếu như bạn có bất kỳ một thắc mắc nào liên quan đến phúc lợi, lương bổng hay thậm chí là chuyện máy lạnh, chuyện tắt mở đèn của toà nhà, bạn đều biết phải liên hệ ai để giải quyết. Và chắc chắn người ta sẽ giải quyết cho bạn, không có ngoại lệ.

Nếu như bạn có việc đột xuất cần phải nghỉ làm một hôm, hoặc nhiều hôm, thì bạn sẽ truy cập vào hệ thống điền form xin nghỉ, báo trực tiếp cho leader của team, và a lê hấp bạn nghỉ thôi. Ở đây, việc nghỉ là quyền lợi của bạn, và mình nhận thấy là cho dù nghỉ có lương nhưng không mấy ai muốn nghỉ làm cả. Vì đối với họ, đi làm vui hơn là ở nhà, dù có những ngày stress đến không ngủ được.

Thêm nữa, trên hệ thống có thông tin rõ ràng về phiếu lương hàng tháng, thông tin bảo hiểm (à công ty mua bảo hiểm nhân thọ cho bạn nữa), và số ngày phép. Ngoài ra còn rất nhiều thông tin chi tiết khác mà một số công ty cứ làm khó làm dễ nhân viên và không muốn cung cấp.

Mỗi năm, nhân viên sẽ có bảng đánh giá từ sếp trực tiếp, sếp cao cấp dựa trên phần tự đánh giá của bản thân. Tất cả đều minh bạch và việc tăng lương hay thưởng cuối năm đều sẽ dựa vào đó. Sau một năm, chắc chắn tất cả mọi người đều được tăng lương, quan trọng là tăng ít hay nhiều thôi. Vì năm nào mà chẳng có lạm phát, nếu không tăng lương theo mức độ lạm phát thì chẳng khác nào thu nhập hàng năm bị giảm đi.

Nếu như đi làm ở campus, bạn sẽ có pantry với đầy đủ đồ ăn vặt và nước uống (cái này thì nhiều công ty có rồi), có khu ăn uống, khu nghỉ ngơi, phòng gym miễn phí, hồ bơi và nhiều tiện ích khác. Điểm này là về cơ sở vật chất nên mình tin là nhiều công ty lớn cũng sẽ có. Đợt dịch vừa rồi, công ty còn liên kết với Baemin để tặng nhân viên 2 mã đặt thức ăn nước uống, mỗi mã 100 nghìn để khích lệ tinh thần làm việc tại nhà.

Công ty có hỗ trợ bạn tham dự các khoá học có tính phí trên Coursera, Udemy, v.v. Chỉ cần bạn điền form đăng ký, cam kết hoàn thành và lấy chứng chỉ thì sẽ được hoàn tiền lại. Đây cũng giống như phần chi trí bồi dưỡng năng lực của một số công ty.

Mỗi năm sẽ có những sự kiện chăm sóc đời sống tinh thần và sức khoẻ của nhân viên như gần đây nhất là giải chạy thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người. Phải tham gia ngày chạy hôm đó, mình mới thấy hết được tinh thần đoàn kết và sự hào hứng của mọi người đối với một sự kiện do công ty tổ chức.

Một chiếc huy chương mình đạt được ở sự kiện năm ngoái

Và điều quan trọng nhất, hơn cả những vật chất bên ngoài mà mình kể đến kia, chính là thái độ của những người đứng đầu công ty và các phòng ban. Mình đã tham dự những sự kiện ra mắt sản phẩm, những buổi trao đổi thân tình, và chưa bao giờ mình nhận thấy thái độ trịch thượng hay sự giả tạo trong lời nói của những nhân viên cao cấp đó. Vị trí của họ có cao không? Tất nhiên rồi, thậm chí là cao nhất ấy. Nhưng lúc nào cũng xưng là “mình” và “các bạn” hoặc thân tình hơn là “anh” và “các bạn”. Đến hôm gặp gỡ trực tuyến để nói về tình hình Covid, những gì mình nghe được là lời động viên, lời hứa sẽ hỗ trợ và chăm sóc cho những nhân viên F0 và những người gặp khó khăn. Công ty hỗ trợ đi chợ hộ, chuyển đồ ăn thức uống, và không hề cắt giảm lương trong thời gian điều trị Covid. Công ty có bị ảnh hưởng bởi đợt dịch này không? Chắc chắn là có chứ, nhưng chính tinh thần “không một ai bị bỏ lại” đó là điều làm cho nhân viên gắn bó lâu dài với công ty, thậm chí 10 năm, 20 năm.

Đến khi có nhân viên mất vì Covid, toàn thể nhân viên nhận được một chiếc email khá dài. Trong đó, người sáng lập công ty đã viết những dòng tri ân những gì mà anh nhân viên đã đóng góp cho công ty. Rõ ràng là sếp không cần phải làm như thế nhưng chính vì thái độ đó mà mình nhận ra rằng lãnh đạo thật sự là như thế nào.

Lãnh đạo thật sự không phải là người ăn trên ngồi trước và suốt ngày tỏ thái độ khó chịu hay la mắng nhân viên. Lãnh đạo là người có tầm nhìn chiến lược và đồng thời phải là một người có tâm nữa. Chính tấm lòng và sự quan tâm chân thành của họ mới là chất keo gắn bó tập thể và nuôi dưỡng nó lớn mạnh.

Mình đã chứng kiến rất nhiều nhân viên sẵn sàng làm việc ngoài giờ, thậm chí lên công ty ngủ lại để làm thêm việc này việc kia. Vì sao mọi người biết không? Vì họ hiểu rằng vào những ngày họ khó khăn, công ty chưa hề có suy nghĩ sẽ loại bỏ họ. Thì chắc chắn vào những ngày công ty khó khăn, họ cũng sẽ không nề hà điều gì.

Hôm nay, trong sinh nhật công ty, những nhân viên đã khỏi bệnh quay trở lại làm việc và gửi lời cảm ơn đến công ty. Mình tin chắc rằng sau khó khăn đó, họ sẽ thêm yêu thương và cống hiến nhiều hơn.

Mình viết những dòng này, vì mình học được rất nhiều từ tinh thần lãnh đạo và cách hành xử của công ty. Chắc chắn ở đâu cũng có điểm tốt và điểm chưa tốt. Mình chỉ muốn lan toả những sự tốt đẹp này đến mọi người, để mọi người có cái nhìn rộng lớn hơn về môi trường làm việc ngoài kia. Và môi trường nào không xứng đáng với mình, các bạn có thể mạnh dạn bỏ qua.

Mình mong là dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì mọi người cũng đều được sống trong những điều tốt đẹp và hạnh phúc.

Nhà của Di.

2 thoughts on “Những điều mình ngưỡng mộ ở một công ty

Leave a comment