#4 Chúng ta có đang xin được yêu thương?

Mỗi ngày, ta tiếp xúc với rất nhiều người và rất nhiều những chuyện bất như ý, chẳng hạn như kẹt xe, bị chen lấn, bị sếp la, bị đồng nghiệp “bắt nạt”, và hàng tỉ những thứ không tên khác.

Nhưng ta không biết cách trình bày vấn đề của mình cho những người gây nên sự khó chịu. Ta ôm sự khó chịu đó về nhà, thể hiện sự khó chịu đó ra với người thân bằng bộ mặt giận dữ, lời nói cộc cằn và sự hằn học không có lý do.

Khi ta thể hiện sự khó chịu đó ra bên ngoài, nhất là với những người thân yêu, thì có phần nào đó trong ta mong muốn người khác nhìn thấy và giải quyết sự khó chịu đó giúp cho ta.

Như vậy, ta đang gián tiếp xin người thân làm cho ta hết khó chịu. Bản thân ta mang trong mình tâm lý nạn nhân.

Người thân khi nhận sự khó chịu đó sẽ cảm thấy rất nặng nề. Họ nghĩ rằng họ là nguyên nhân và đồng thời họ phải có trách nhiệm giúp ta vượt qua cảm giác đó. Họ mang trong mình tâm lý hung thủ.

Đây cũng chính là hai dạng tâm lý phổ biến thường gặp ở những người mang trong mình sự tổn thương.

Tâm lý nạn nhân là tâm lý của người luôn cho rằng mọi sự trên đời xảy ra đều không phải là lỗi của mình mà là do người khác mang đến. Và người khác phải có trách nhiệm cho cuộc đời mình.

Tâm lý hung thủ là tâm lý của người luôn cho rằng mọi sự trên đời xảy ra đều do lỗi của họ và họ có nghĩa vụ làm hài lòng tất cả mọi người.

Follow instagram nhacuadi_quotes để đón ngày mới bằng 1 câu quotes mỗi ngày nha

Người chồng sau một ngày đi làm gặp nhiều áp lực, thể hiện sự khó chịu thông qua bộ mặt cau có và những lời trách móc kiểu như “Tại sao cơm hôm nay không được ngon?” cốt yếu để đẩy phần trách nhiệm mà mình chưa giải quyết lên bữa cơm của người vợ. Người chồng mong vợ thấy sự khó chịu này của mình và dùng hành động hay lời nói để xua tan cảm xúc tiêu cực trong lòng mình.

Người vợ nhìn thấy người chồng ăn cơm không ngon, lại nghĩ “Mình nấu ăn dở tệ, có mỗi mấy việc trong nhà cũng làm không xong”. Người vợ tự trách bản thân và cố gắng nấu thêm nhiều món vào những lần sau, cũng chỉ mong chồng vui vẻ với mình vì mình có nghĩa vụ phải làm chồng hài lòng.

Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở bữa cơm hôm đó, mà nằm ở những cảm xúc tích tụ trong lòng hai vợ chồng. Mong muốn thật sự trong lòng người chồng và người vợ được gói gọn lại trong hai câu như thế này:

Hôm nay mấy chuyện bên ngoài làm anh khó chịu và anh thấy sợ vì chưa biết làm sao. Em hãy cho anh xin tình thương của em để anh vượt qua sự khó chịu này.

Hôm nay em làm anh khó chịu, em sợ rằng anh sẽ rời bỏ em mà đi. Em sẽ cố làm hài lòng những mong muốn của anh để được anh yêu thương và ở lại.

Tựu trung lại, cả hai đối tượng trên đều đang thực hiện mục đích chung. Đó là che giấu nỗi sợ của mình và xin tình yêu thương.

Tình yêu thuần khiết là sự chia sẻ niềm vui. Không đòi hỏi đền đáp cũng không kỳ vọng điều gì cả. Không ai phải xin, cũng không ai phải cho điều gì cả.

Vậy giải quyết vấn đề đó như thế nào?

Đừng trốn tránh cảm xúc khó chịu, cũng đừng dùng bất kỳ điều gì hay hình thức nào để lấp vào. Hãy thừa nhận rằng mình đang có những cảm xúc như thế nhưng đừng hoà làm một với chúng. Dùng tâm thế chia sẻ để nói cho người vợ / người chồng biết ta đang có những vấn đề này, và ta sẽ tìm cách giải quyết, bằng chính sức lực của ta.

Nếu như sự khó chịu đó là do những lời nói hay hành động của một đối tượng nào đó. Hãy thành thật với bản thân ta trước và sau đó là thành thật với họ. Hãy lịch sự nói với họ rằng câu nói hay hành động của họ làm ta tổn thương. Họ sẽ ý thức được hành động của mình và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Nếu như họ vẫn tiếp tục như cũ, ta có quyền không tiếp nhận những tác động tiêu cực từ họ nữa. Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu ta chân thật với cảm xúc của chính mình.

Nhiệm vụ của những điều xảy đến với cuộc sống của mỗi người không có gì khác ngoài việc làm phong phú trải nghiệm sống của ta và giúp ta ý thức hơn về cách hành xử của mình.

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, dù là sướng vui hay đau khổ thì chúng đều có giá trị nhắc chúng ta nhớ rằng mình đang tồn tại. Chỉ cần ta tồn tại thôi, hạnh phúc đã tràn đầy rồi.

Mong là dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì mọi người cũng đều được sống trong những điều tốt đẹp và hạnh phúc.

Nhà của Di.

Một số bài viết cùng chủ để mọi người có thể đọc thêm

“Người vì vài lần đau đớn bắt lòng mình lặng im”

#2 Tại sao cây táo lại nở hoa?

One thought on “#4 Chúng ta có đang xin được yêu thương?

Leave a comment