#11 Gửi tuổi trẻ thân thương – Kim Wook – Niềm tin không được xây dựng từ bên ngoài

TĐCNTH&MCSVC là viết tắt của Tớ đọc cái này thấy hay và muốn chia sẻ với cậu.

Khi để ý xem mình là người như thế nào trong mắt người khác, hay ánh nhìn của người khác đối với mình ra sao, ta sẽ rất dễ đánh mất hết “cái tôi”. Những người kiêu hãnh không thêu dệt tô vẽ để bản thân nổi bật trước người khác. Càng để ý đến ánh mắt của người khác càng chứng tỏ ta cảm thấy mặc cảm về bản thân.

Gửi tuổi trẻ thân thương – Kim Wook

Bản thân chúng ta luôn biết mình cần phải làm gì và điều gì là tốt nhất cho mình. Tin mình đi, chúng ta đều biết. Nhưng tiếng nói xung quanh, kỳ vọng của xã hội, sự nghi ngờ của chính bản thân ta, sự tổn thương từ quá khứ từ việc ta không được chấp nhận đã lấn át những suy nghĩ và những mong muốn sâu thẳm của ta.

Ngoài việc trực tiếp nhận những lời nhận xét, chúng ta còn tiếp nhận một cách gián tiếp thông qua nét mặt, cách cư xử và những hành động vô thưởng vô phạt của người khác. Từ đó, chúng ta tin rằng những nhận xét của người khác là đúng mà dần mất niềm tin vào bản thân. Và càng mất niềm tin vào bản thân thì chỉ một cái nhăn mặt của người khác thôi cũng làm ta bối rối.

Mình từng chủ trì một cuộc họp khoảng 10 người. Lúc đó, một em đồng nghiệp đã thể hiện nét mặt rất căng thẳng. Em ngồi dựa lưng vào ghế, cách khá xa cái bàn và nhìn mình với ánh mắt khác hẳn thường ngày. Mình thoáng lo lắng không biết nội dung trình bày của mình hôm đó có vấn đề gì không. Liệu mình có nói gì đó làm người nghe khó chịu không? Thế là suốt buổi họp mình trải qua cảm giác lo ngại đó.

Sau đó, mình có trao đổi trực tiếp vì hai chị em cũng khá thân. Em nói là khi trong một nơi đông người, em thường có tâm thế phòng thủ nên mới sinh ra khuôn mặt đó, chứ không phải do nội dung của mình. Mình đã thở phào và sau đó mình xác nhận với những người khác nữa thì mới tin hoàn toàn.

Vậy lo lắng của mình thật sự xuất phát từ bản thân. Mình đã không có đủ niềm tin rằng nội dung của mình hoàn toàn ổn. Chỉ cần một chút dấu hiệu khác lạ, mình lập tức nghi ngờ bản thân ngay.

Bởi mới nói, “càng để ý đến ánh mắt của người khác càng chứng tỏ ta cảm thấy mặc cảm về bản thân”. Chỉ khi ta tin tưởng bản thân đủ nhiều, ta mới thôi bị những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng.

Mình mong là dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì mọi người cũng đều được sống trong những điều tốt đẹp và hạnh phúc.

Di.

Leave a comment