Guồng quay công việc hậu Covid-19

Thời điểm này chắc hẳn là mọi người đã quay trở lại với công việc và các em đã đi học lại đầy đủ rồi. Không biết mấy ngày qua của mọi người thế nào nhỉ?

Một góc làm việc của mình hôi minh ở Mỹ

Mình có may mắn được tiếp xúc với nhiều người ở các độ tuổi khác nhau nên hay được nghe tâm sự lắm.

Đối với người đã đi làm

Hồi nghỉ vì Covid-19 nhiều người cũng điêu đứng lắm. Vì vừa Tết vào là hợp đồng tạm hoãn, trở tay không kịp do không có sự chuẩn bị tài chính. Hoặc là sự chuẩn bị cũng không đủ để kéo dài 2, 3 tháng như vậy.
Nhất là những người làm chủ, có cửa hàng, phải thuê nhân viên và trả tiền mặt bằng. Mình thì thấy dường như những người có cơ sở kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn là đi làm thuê ấy. Vì biết bao nhiều là thứ tiền nong phải đong đếm.
Đến lúc mọi thứ trở lại bình thường, mình nghĩ mọi người sẽ quay trở lại làm viêc với tâm thế háo hức và sẵn sàng. Nhưng không, sau 1 ngày đi làm, mình nhận đươc kha khá tin nhắn cũng như đọc được nhiều dòng trạng thái trái ngược. Đại khái là đi làm cực quá, mệt quá, không muốn đi làm, deadline dí, sếp hối,…

Đối với học sinh

Hồi mới nghỉ vì Covid-19, các em lo vì nghỉ nhiều quá mất bài, nên cũng ráng học online, học trực tuyến để theo kịp các bạn. Dần dà, có thể nghỉ nhiều thành quen, các em hình thành những thói quen xấu như ngủ nướng, ăn uống không điều độ, chơi game và thức khuya, không vận động.
Một phần các em nghĩ thôi mấy khi có dịp, chơi đã, đi học lại mình sẽ cố sau.
Kết quả là đến ngày đi học lại, dù chỉ mới học 1 buổi hoặc xen kẽ chứ không hẳn 2 buổi sáng chiều như trước, một số em lăn ra…ốm do không quen. Một số em khác thì bỡ ngỡ vì tưởng đâu sẽ được dạy lại các bài đã học trực tuyến. Ai dè mới vào là kiểm tra ngay nên ăn hết mấy cái trứng vịt.

Sad Test GIF by Space Chickens In Space - Find & Share on GIPHY

Nhà trường còn đề xuất cho học thêm sáng thứ 7 để bù bài cho kịp kết thúc năm học. Các em bắt đầu than là bài nhiều quá làm sao kip. Nhưng đúng ra mọi thứ phải được chuẩn bị từ hồi các em học trực tuyến ấy. Vì sách vở đề cương các em có trong tay hết rồi mà.
Đến bây giờ, khi thực sự vào cuộc chiến học nước rút này, các em không thể đáp ứng được. Nghe kể mà thấy thật thương.

Mình hiểu, thật sự cũng sẽ có nhiều điểm bất câp trong các kế hoạch mùa này. Điều đó là không thể tránh khỏi. Mình hi vọng là mọi người sẽ vượt qua thật nhanh giai đoạn chuyển tiếp nhiều khó khăn này để thật sự toả sáng ở 2 quý cuối năm 2020.

Điều may mắn và biết ơn nhất của chúng ta bây giờ là còn khoẻ mạnh để quay trở lại với nhịp sống thường ngày.

Ba mình cũng từng nói một câu thế này: “Không có cái bằng nào (ý ba mình là chuyện bằng cấp, công việc, học tập) bằng được cái bằng lòng cả (ý ba mình là sự chấp nhận cái mình đang có). Chấp nhận ở đây không phải là cam chịu. Không, mọi người hiểu sai rồi. Chấp nhận ở đây là sống hoà bình với hoàn cảnh nè.

Ví dụ như nếu hiện tại công việc có hơi cực một xíu, mà mình vẫn còn yêu, thì chịu khó một xíu nữa. Nếu không yêu nữa, tìm việc mới, tuy lương có thấp một ít nhưng mình thấy nhẹ nhàng. Dù chọn cái nào cũng đừng nên đứng núi này trông núi nọ nhé.
Còn các em học sinh, chấp nhận là hiểu rằng hiện tại bài vở rất nhiều, mình phải làm trong khả năng của mình để có kết quả tốt. Còn nếu như không được như kì vọng, thì thôi lần sau cố thêm vậy. Đừng vì một, hai con điểm mà quên đi mục tiêu dài phía trước.

Bằng lòng với cái mình đang có sẽ làm mình hạnh phúc, rồi nỗ lực để có thêm những thứ khác sẽ làm mình hạnh phúc hơn nữa. Vậy thì lúc nào cũng hạnh phúc cả rồi.

Dịp này, mọi người hãy chăm sóc sức khoẻ thật tốt, cố gắng hoàn thành công việc hết sức mình và nghĩ tích cực hơn nha. Tất cả sẽ được cân bằng trở lại sớm thôi.

Mình mong là dù có thể nào đi chăng nữa thì mọi người đều được sống trong những điều tốt đẹp và hạnh phúc.

Di.

Leave a comment